Nguyên nhân viêm tinh hoàn


Viêm tinh hoàn là một trong những bệnh lý nguy hiểm xuất hiện ở nam giới. Căn bệnh này gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của nam giới nếu không được điều trị sớm. Dưới đây chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết về căn bệnh này.

Thế nào là bệnh viêm tinh hoàn?

Viêm tinh hoàn là bệnh viêm (sưng) một hoặc hai tinh hoàn trong bìu dái. Bệnh thường do tinh hoàn nhiễm khuẩn hoặc do virus quai bị gây ra.

Viêm tinh hoàn do vi khuẩn có thể gây ra bởi nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs), đặc biệt là bệnh lậu hay chlamydia. Viêm tinh hoàn do vi khuẩn thường dẫn đến viêm mào tinh hoàn, một tình trạng viêm của ống cuộn dẫn tinh (mào tinh hoàn) ở mặt sau của tinh hoàn.

Viêm tinh hoàn gây đau và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Tuy nhiên, may mắn là nếu được chữa trị tốt, hầu hết các trường hợp đều khỏi bệnh hoàn toàn mà không để lại biến chứng gì và rất hiếm khi bệnh dẫn đến vô sinh.

Viêm tinh hoàn là căn bệnh khá phổ biến ở nam giới, bệnh xuất hiện ở ngay cơ quan sinh dục nam giới trong đó có phần bìu, háng và bẹn. Trong khi bộ phận sinh dục lại là cơ quan quan trọng có nhiệm vụ sản xuất ra tinh trùng, duy trì khả năng sinh lý.

Nguyên nhân viêm tinh hoàn ở nam giới

Nguyên nhân viêm tinh hoàn ở nam giới chủ yếu là do:

Virus quai bị

Đây là tác nhân phổ biến nhất gây ra viêm tinh hoàn, chủ yếu xảy ra ở thanh thiếu niên và trẻ em. Nam giới bị bệnh quai bị thường dễ dẫn đến viêm tinh hoàn. Virus quai bị dễ tấn công vào đối tượng trẻ nhỏ trong khoảng 5 - 9 tuổi. Với đối thanh thiếu niên, viêm tinh hoàn hay xảy ra ở độ tuổi dậy thì.

Bệnh viêm tinh hoàn do virus quai bị sẽ xuất hiện sau khi bị sưng tuyến nước bọt khoảng 4 - 10 ngày. Đây cũng là dấu hiệu khởi phát của bệnh quai bị. Ngoài ra, một số trường hợp khác cũng có thể bị viêm tinh hoàn do các chủng virus khác mà không hề liên quan đến quai bị.

Vi khuẩn

Nhiễm khuẩn cũng là một trong những nguyên nhân viêm tinh hoàn ở đấng mày râu. Theo đó, bệnh có nguy cơ cao ở những người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm mào tinh,... Xuất phát từ các vi khuẩn như: chlamydia, lậu cầu,...

Đặc biệt, bệnh viêm mào tinh hoàn rất dễ làm tăng nguy cơ viêm tinh hoàn. Sở dĩ nói như vậy là bởi mào tinh hoàn nối giữa tinh hoàn với ống dẫn tinh, đưa tinh trùng ra khỏi nơi mà nó được sản xuất. Bệnh viêm mào tinh thường do nhiễm khuẩn bàng quang hoặc nhiễm trùng niệu đạo, tác nhân chính là chlamydia và lậu.

Ngoài ra, nhiễm khuẩn ở nam giới cũng có thể xuất phát từ vi khuẩn tại ống thông tiểu hay dụng cụ y tế được đặt vào dương vật.

Một vài nguyên nhân khác

Bên cạnh hai nguyên nhân viêm tinh hoàn phổ biến ở trên thì bệnh lý này cũng có thể xuất hiện do:

  • Đường tiết niệu có bất thường bẩm sinh.

  • Dị ứng tiếp xúc với vải quần lót, bao cao su,... Gây viêm nhiễm.

  • Bệnh lý nam khoa mãn tính như: viêm tuyến tiền liệt, viêm đường tiết niệu,...

  • Tổn thương tinh hoàn xuất phát từ những va chạm mạnh trong quan hệ tình dục, chấn thương hoặc tai nạn khiến cho tinh hoàn bị dập và viêm.

Các bạn đọc còn có những thắc mắc gì về vấn đề điều trị viêm tinh hoàn hãy lựa chọn thăm khám tại các cơ sở uy tín như phòng khám Đa Khoa quốc tế Cộng Đồng tọa lạc tại số 193C1 Bà Triệu – Hai bà Trưng – TP. Hà Nội. Tại đây bệnh nhân sẽ được xét nghiệm để xác định bệnh chính xác từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, sau khi điều trị người bệnh sẽ được kiểm tra xét nghiệm cẩn thận để chắc chắn bệnh đã khỏi hay chưa.

The post Nguyên nhân viêm tinh hoàn là gì? Cách nhận diện bệnh nhanh chóng! appeared first on Chào Bác Sĩ.

https://chaobacsi.com.vn/nguyen-nhan-viem-tinh-hoan.html 

Đọc thêm:

Nguyên nhân bị tắc vòi trứng, nguyên nhân viêm tinh hoàn, Dính bao quy đầu

Viêm tinh hoàn nên kiêng gì, Siêu âm đầu dò có phát hiện tắc vòi trứng, Nổi nốt đỏ ở bao quy đầu

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chia sẻ link social Chào Bác Sĩ

Ra khí hư màu vàng nhưng không ngứa

Chào Bác Sĩ