Hẹp niệu đạo


Hẹp niệu đạo là một bệnh lý niệu khoa thường gặp, bệnh diễn đạt sau 1 viêm nhiễm hay sau một chấn thương hệ niệu. Cần hiểu rõ duyên cớ bệnh để với hướng xử trí kịp thời nhằm giảm thiểu những biến chứng.

Hẹp niệu đạo là gì?

Niệu đạo là 1 cơ quan thuộc hệ bài tiết. Sau khi máu được lọc qua 2 quả thận, lượng nước đái hình thành sẽ được dẫn quan 2 niệu quản, lưu trữ ở bọng đái trước khi được tống xuất ra ngoài qua niệu đạo. Niệu đạo nữ rất ngắn, vừa ra khỏi bọng đái đã đến lỗ tiểu nên rất khó bị tổn thương. Niệu đạo nam dài hơn do chạy thêm 1 đoạn dưới vùng đáy chậu và dương vật, chẳng hề là 1 ống tròn đều xuyên suốt mà với các chỗ hẹp, chỗ rộng và cũng dễ bị thương tổn hơn.

Hẹp niệu đạo là tình trạng lòng niệu đạo bị hẹp lại do viêm, xơ hoặc do bất cứ một lý do nào khác. Do khác nhau về cấu trúc giải phẫu, bệnh lý này thường xảy ra ở nam giới hơn phụ nữ và mang thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào. Lúc ấy, người bệnh thường thấy mẫu nước đái yếu hoặc mẫu chảy đôi. Ví như hẹp niệu đạo nặng, chiếc nước giải có thể bị tắc nghẽn hoàn toàn.

Nguyên do gây hẹp niệu đạo

những xuất xứ phổ biến gây hẹp niệu đạo thường là do các chấn thương ảnh hưởng trong khoảng bên ngoài vào, thí dụ sau chấn thương tại vùng tầng sinh môn do té xoạc chân sang hai bên kiểu ngồi ngựa và rơi vào vật cứng như khuông cái xe đạp, cầu khỉ,... Cũng như sau những chấn thương to đụng dập vùng chậu do tai nạn liên lạc, tai nạn lao động. Các chấn thương này có thể kèm hoặc ko kèm gãy vỡ vạc xương chậu nhưng thường dập, dứt, rách niệu đạo cộng những huyết mạch nuôi. Bởi vậy, sau 1 thời kì, đoạn niệu đạo không được máu nuôi sẽ bị xơ hóa và hẹp dần mang mức độ tắc nghẽn chiếc nước đái tùy vào tốc độ xơ hẹp của nó.

Chấn thương niệu đạo với thể từ các nguồn ảnh hưởng bên trong như sau phẫu thuật tuyến tiền liệt, các thủ thuật liên quan tới niệu đạo (đặt ống thông niệu, nội soi bàng quang) hay do bản thân tự nhét những vật cứng, que nhọn vào con đường tiểu (thường gặp ở trẻ nhỏ hay người bệnh tâm thần).

ngoài ra, hẹp niệu đạo ở nam giới cũng là hệ quả của các bệnh lý nhiễm khuẩn đường tiết niệu tái đi tái lại đa dạng lần, bao gồm cả những tác nhân lây nhiễm qua con đường dục tình, nhiễm trùng hay viêm tuyến tiền liệt, ung thư con đường tiết niệu và các dị tật bẩm sinh của niệu đạo.

Liệu hẹp niệu đạo với gây vô sinh hay không?

Do không chỉ tham dự vào hệ tiết niệu, niệu đạo còn là 1 phần quan trọng của hệ sinh dục ở nam giới. Theo đó, ngoài nhiệm vụ chính là ống dẫn nước đái ra bên ngoài cơ thể, niệu đạo cũng mang vai trò trong việc xuất tinh ở nam giới và đạt khoái cảm lúc quan hệ dục tình. Ở nam giới khỏe mạnh, niệu đạo là đủ rộng cho nước giải chảy tự do khỏi bóng đái và phóng tinh vào cơ quan sinh dục của người nữ. Chính vì thế, hẹp niệu đạo sau chấn thương, viêm hoặc nhiễm khuẩn không chỉ gây cản trở dòng nước giải mà còn ảnh hưởng ít đa dạng tới việc xuất tinh ở nam giới. Tinh trùng không đủ về mặt số lượng cũng như lực phóng tinh vào môi trường acid của âm đạo để vào tới cổ tử cung sẽ khiến cho giảm khả năng thụ thai và với con.

Vậy nên, nam giới cần hiểu rõ sự nguy hiểm của bệnh lý hẹp niệu đạo và hăng hái xây dựng tinh thần phòng giảm thiểu. Luôn tuân thủ, đảm bảo những biện pháp an toàn trong cần lao, liên lạc hay tham dự các môn thể thao dễ sang chấn. Không những thế, cũng cần duy trì lối sống lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời và chữa trị đúng bí quyết để bảo vệ sức khỏe cho chính mình cũng như hạnh phúc gia đình.

Anh chị đọc còn sở hữu những thắc mắc gì về vấn đề viêm niệu đạo hãy lựa chọn thăm khám tại những cơ sở vật chất uy tín như phòng khám Đa Khoa quốc tế Cộng Đồng tọa lạc tại số 193C1 Bà Triệu – hai bà Trưng – TP. Hà Nội. Tại đây bệnh nhân sẽ được xét nghiệm để xác định bệnh chuẩn xác từ đấy đưa ra phương pháp điều trị thích hợp, sau lúc điều trị người bệnh sẽ được kiểm tra xét nghiệm chăm chút để vững chắc bệnh đã khỏi hay chưa.

The post Hẹp niệu đạo ở nam giới: Triệu chứng & Cách điều trị dứt điểm appeared first on Chào Bác Sĩ.

https://chaobacsi.com.vn/hep-nieu-dao.html 

Đọc thêm:

Hẹp niệu đạo, Viêm phụ khoa khi mang thai, Xuất tinh sớm không nên ăn gì

Phân biệt bệnh lậu và viêm niệu đạo, Lá bàng chữa viêm phụ khoa, Xuất tinh sớm có thai không

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chia sẻ link social Chào Bác Sĩ

Ra khí hư màu vàng nhưng không ngứa

Chào Bác Sĩ